KẾ HOẠCH CHO HS TRỞ LẠI TRƯỜNG SAU THỜI GIAN NGHỈ COVID 19
KẾ HOẠCH Bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19
TRƯỜNG TIỂU HỌC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
QUẢNG HÙNG
Quảng Hùng, ngày 30 tháng 4 năm 2020
KẾ HOẠCH
Bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian
nghỉ phòng chống dịch Covid-19
Căn cứ Công văn số 1132/SGDĐT-CTTT ngày 29 /4/2020 về việc thông báo cho trẻ Mầm Non, học sinh Tiểu học đi học trở lại;
Căn cứ công văn số 1572/ UBND-PGDĐT thành phố Sầm ngày 30 tháng 4 năm 2020 về việc đảm bảo an toàn cho trẻ Mầm Non và học sinh Tiểu học đi học trở lại sau khi nghỉ phòng chống dịch Covid-19;
Căn cứ công văn 181/PGDDT- GDTH của phòng Giáo dục và Đào tạo Sầm Sơn ngày 29/4/2020 về việc cho trẻ Mầm Non và học sinh Tiểu học đi học trở lại;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, trường Tiểu học Quảng Hùng xây dựng kế hoạch dạy học và bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 như sau:
I. Thực hiện an toàn cho học sinh đi học trở lại ngày 04/5/2020:
1. Công tác chuẩn bị của nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại
- Hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường về quy trình phòng, chống dịch và liên lạc với phụ huynh HS - HS . Yêu cầu tự kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường nếu có hiện tượng bất thường báo cáo với GV chủ nhiệm và nhà trường, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang; thực hiện nghiêm hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Theo Phụ lục 1).
-Tổng vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài lớp học, toàn khu vực trường học. Chú ý lau sạch sẽ bàn ghế, đồ dùng học tập, tay nắm cửa, lan can cầu thang, ... Phun thuốc khử khuẩn toàn bộ trường học hoàn thành trước 16h ngày 3 tháng 5 năm 2020.
- Tổ chức tự đánh giá mức độ an toàn theo tiêu chí được ban hành tại Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học (Theo phụ lục 2).
- Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị như: Máy đo thân nhiệt (có pin dự phòng), nước sát khuẩn, vòi nước, xà phòng rửa tay... thực hiện đảm bảo các yêu cầu theo hướng dẫn của Ngành Y tế; thực hiện đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và những người ra vào trường; tuyên truyền để phụ huynh thường xuyên tự kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế điện tử nếu có điều kiện hoặc bằng giấy cho bản thân và cho học sinh trước khi đến trường.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định của Bộ GDĐT đã giảm tải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương có biện pháp tổ chức dạy học theo từng khối, lớp và nhóm học sinh để thực hiện giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường; kết hợp giữa dạy - học qua Internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.
Trường Tiểu học Quảng Hùng có 561 học sinh, gồm 18 lớp được bố trí học buổi sáng từ thứ hai đến thứ 7. Phân công cán bộ giáo viên phụ trách đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rữa tay sát khuẩn.
2. Khi học sinh đi học trở lại
a)Trước khi học sinh đến trường.
+ Không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
+ Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.
+ Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho học sinh; giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường.
+ Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.
b) Khi học sinh đến trường.
+ Cán bộ quản lý, giáo viên, và nhân viên đến sớm trước 30 phút, rửa tay, đo thân nhiệt trước khi thực hiện nhiệm vụ.
+ Bố trí giáo viên đón và giao nhận học sinh tại cổng trường. Không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Hướng dẫn học sinh rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt rồi mới vào lớp.
+ Bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế và phù hợp với thực tế lớp học. theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.
+ Tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách và giám sát, nhắc nhở giáo viên, học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi.
+ Học sinh ra chơi giải lao tại lớp học và đeo khẩu trang, HS lớp này không tiếp xúc với lớp khác.
+ Tổ chức dạy học theo chương trình tinh giản mà Bộ Giáo dục đã hướng dẫn, phân công đ/c Nga P.HT và tổ khối xây dựng thời khóa biểu xây dựng đầu bài hàng tuần cho phù hợp.
+ Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, bàn ghế sau mỗi buổi học.
+ Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên.
c) Kết thúc mỗi buổi học
+ Thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, cho học sinh từng khối lần lượt ra về bắt đầu từ khối 1 đến khối 5, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang trên đường về nhà.
Giờ tan học các khối buổi sáng như sau :
Khối 1 : 10 h 10
Khối 2 : 10h 15
Khối 3 : 10 h 20
Khối 4 : 10 h 25
Khối 5 : 10h 30
+ Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
II. Về xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học
1. Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng cách dưới 02 mét.
Bước 2. Giáo viên liên hệ với cán bộ y tế ( đ/c Lành) để thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều tra dịch tễ.
Bước 3. Cán bộ y tế trường học phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế) thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dẫn đeo đúng cách.
Bước 4. Cán bộ y tế trường học đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế.
Bước 5. Cán bộ y tế trường học thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ:
- Mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.
Nội dung điều tra dịch tễ:
- Trong 14 ngày gần nhất học sinh có đến và đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (cả trong và ngoài nước). Nếu có, nêu địa điểm cụ thể.
- Trong vòng 14 ngày gần nhất có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách ≤ 1-2m, di chuyển trên cùng phương tiện,...) với những người đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính với Covid-19.
Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ.
- Cán bộ y tế trường học đưa học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời. Thực hiện việc ghi lại các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe giáo viên và học sinh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học;
- Giáo viên tiếp tục cho lớp học học tập trở lại.
2. Trường hợp người nghi ngờ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ
a) Vận chuyển đến cơ sở y tế để cách ly và điều trị
Cán bộ y tế trường học phối hợp với trạm y tế xã hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương để đưa người có biểu hiện nghi ngờ đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển người nghi ngờ phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm.
b) Các biện pháp xử lý tại nhà trường
- Đối với trường hợp có tiếp xúc gần thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương;
- Thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học cho đến khi nhà trường có thông báo mới. Thường xuyên liên lạc với học sinh, gia đình học sinh để cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh;
- Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trên đây là kế hoạch dạy-học và bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 của nhà trường đề nghị các đồng chí thực hiện nghiêm túc đồng thời tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh cùng thực hiện.
Nơi nhận: - UBND xã (B/c); - CBGVNV nhà trường (T/hiện) - Lưu: VPHĐ. | HIỆU TRƯỞNG (Đã kí) Nguyễn Dương Cát |